Về vấn đề xông hơi khi đi massage

Lượt xem: 5,189

DeadPool X

Tham Mưu
Event Moderator
3/10/17
Chủ đề
170
622
214
0 ₿
Thời gian qua, DeadPool có nhận được một số inbox từ các thành viên mới của diễn đàn thắc mắc về vấn đề xông hơi khi đi massage. Bản thân DeadPool thấy đây là một vấn đề hay và có tính khiết thực cao với anh em ta. Vì thế DeadPool xin mở topic này nhằm cung cấp một số thông tin và tạo chỗ để mọi người đóng góp ý kiến, chia sẻ cũng như thảo luận thêm về một bước quan trọng trong quá trình đi massage: “Xông hơi”.

Hiện tại có hai phương pháp xông hơi phổ biến nhất có ở hầu hết các cơ sở massage là xông hơi ướt và xông hơi khô.

Xông hơi ướt là quá trình sử dụng nhiệt hơi nước để làm nóng cơ thể, toát mồ hôi ra. Hơi nước được tạo ra bằng cách bơm hơi nước nóng vào phòng và nhiệt độ trong phòng thường cao hơn 40 độ C đi kèm với độ ẩm cao. Phòng xông hơi ướt thường được xây bằng gạch men cùng kính cường lực nhằm giữ kín không khí, ngăn chặn hơi thoát ra ngoài.

Trong khi đó, xông hơi khô thường sử dụng nhiệt khô từ đá (sỏi) được đun nóng lên, đẩy nhiệt độ trong phòng xông tới hơn 50 độ C. Các viên đá (sỏi) tỏa nhiệt đều khắp trong phòng giúp mồ hôi vã ra thật nhiều. Trong phòng xông khô cũng thường để một chậu chứa tinh dầu để ta có thể múc và đổ lên đá (sỏi) nhằm tăng nhiệt độ lên nhanh hơn. Phòng xông khô thường được làm bằng chất liệu gỗ kèm với băng ghế rong phòng cũng làm bằng gỗ vì chất liệu này không giữ nhiệt nhiều, ngăn ngừa gây bỏng da cho người sử dụng.

Cả 2 hình thức xông trên về cơ bản đem lại một số lợi ích gần giống nhay như giúp thoát mồ hôi, làm thông thoáng lỗ chân lông, các độc tố được đào thải, tăng cường lưu thông hệ tuần hoàn máu v.v.

Về vấn đề nên xông hơi nước trước hay xông khô trước, DeadPool thấy điều này phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Có những người thích xông khô trước trong khi một số khác lại chuộng xông khô trước. Đơn giản là hãy chọn cách nào mà bạn enjoy nhất. Một chút ý kiến của bản thân: DeadPool thấy có vẻ như nhiều anh em chọn xông ướt trước rồi qua xông khô sau hơn so với ngược lại thì phải. Nếu được mong mọi người hãy chia sẻ tại sao lại chọn xông hơi ướt trước như vậy ^_^

Về thời gian xông hơi, một lần nữa điều này DeadPool thấy cũng phụ thuộc vào khả năng chịu đựng và sở thích của mỗi người. Nhưng đa phần các nguồn tài liệu trên mạng hay khuyên là không nên quá 20 phút, bởi xông hơi quá lâu sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ như khiến cơ thể bị mất nước nhiều cũng như khiến huyết áp bị hạ vì mồ hôi ra quá nhiều.

Trên đây là một số thông tin DeadPool thu thập lại từ nhiều nguồn khác nhau, mong nó sẽ giúp ích được điều gì đó cho anh em, đặc biệt là những bạn mới bắt đầu bước chân vào con đường massage. Mong được mọi người góp ý, bổ sung cũng như sửa chữa lại những thông tin nào còn chưa thật chính xác để bài viết được tốt hơn :)
 

hunter_man

Binh Nhất
Nhập Môn Massage
6/10/14
Chủ đề
6
164
24
35
0 ₿
thật ra mình hấy xông hơi nên có thêm một số thảo dược như xả hoặc gì đó..thì xông ra cảm thấy khỏe hơn.đa phần các cơ sở đ62u xông chay nên ch3i toát mồ hôi thôi ...thấy ko sướng lám..đúng như bác nói thì xông hơi chỉ nên 15 phút thôi..1 tuần chỉ nên xông 1,2 lần vì tránh cho cơ thể mất nước nhiều không tốt
 

99 người khác

Binh Nhì
Bé Tập Massage
2/4/18
Chủ đề
2
18
15
0 ₿
Hay nè! Em thường như vầy:
- Tắm
- Lau sơ - xông ướt
- Ngâm chân
- Lau khô - lên massage
- Tắm - về
Tham khảo nhiều tài liệu thì thấy như trên là hợp lí nhất. Ko biết mấy anh sao?
Ngoài ra, em nghe bảo có chổ xông lạnh hay ngâm lạnh gì nữa, mà ko biết sao?
 

Gấu Misa

Tập Sự
Nhập Môn Massage
14/10/16
Chủ đề
0
121
87
0 ₿
Về vấn đề này em chưa đọc tài liệu liên quan, nhưng theo suy nghĩ, và vẫn hay làm giống bác trên:
- Tắm sạch sẽ.
- Xông hơi (ướt trước, khô sau), xông khô trước dễ rát da, xông ướt rồi xông khô sẽ đỡ hơn.
- Ngâm chân, chờ ráo mồ hôi.
- Massage.
 

GAtapMASXA

Tù Binh
Banned
30/11/17
Chủ đề
20
945
274
36
0 ₿
Không xông hơi được, hic...:(:(:( , bị ngộp...
 

anhhai111991

Trung Uý
Sư Huynh Massage
15/7/14
Chủ đề
27
590
102
33
TPHCM
0 ₿
Một số CS massage khỏe có xộng lạnh, nếu bác nào hoạt động thể thao nhiều, mỏi cơ bắp thì xông lạnh là 1 bài phục hồi cơ rất tốt và nhanh.
Khi xông ướt thì nhớ lau sạch nước / mồ hôi trên cơ thể để khỏe hơn.
Mình thường vô massage như sau : thay đồ - xối nước qua (hoặc tắm sơ qua) - xông ướt - xông khô (hoặc ko xông) - nghỉ ráo mồ hôi và chờ nhiệt độ cơ thể hạ xuống - tắm - lên massage - tắm qua hoặc khỏi tắm (nếu massage khỏe) - mặc đồ - tính tiền.
 

GAtapMASXA

Tù Binh
Banned
30/11/17
Chủ đề
20
945
274
36
0 ₿
Thôi bỏ ik... mắc công bị gì trong đó rùi mệt lắm... kaka...
 

LeeMinHo

Binh Nhất
Tiểu Đệ Massage
9/10/16
Chủ đề
4
374
89
30
0 ₿
Lee thường xông ướt trước... xong rồi xông khô.... rồi ngâm chân 15-20p chuyển qua hồ jazzcuzi ngâm mình xem tv coi người mẫu nó lượn lượn cho thằng em nó khởi động chút...dc khoảng 15p thì đi tắm cho sạch sẽ thơm tho...rồi vô phòng thư giãn vừa xem phim vừa uống miếng nước ăn miếng trái cây cho tăng sức khỏe...dc tầm 15p thì lên phòng cho mấy em ms thôi kkk
 

boomba

Thượng Uý
Luyện Khí Massage
9/10/13
Chủ đề
30
239
52
0 ₿

Theo kinh nghiệm đi massage thì không nên dùng bất kỳ khăn lau mặt, tui đã thấy vài mem dùng khăn lau ***
 

ThiÆN✭¶Hü

Binh Nhất
Nhập Môn Massage
30/6/17
Chủ đề
4
113
27
0 ₿
thường thì e toàn xông hơi 10-15p vì nó rất thoải mái khi mồ hôi ra đầm đìa kaka
 

boomba

Thượng Uý
Luyện Khí Massage
9/10/13
Chủ đề
30
239
52
0 ₿

Giặt rồi vẫn cảm giác ghê, cho dù có vào phòng VIP mấy e lấy khăn lau mặt tui cũng ko cho.
 

xpress

Trung Sĩ
Trưởng Lão Massage
18/3/17
Chủ đề
11
737
145
Việt Nam
0 ₿
Mình thì xông ướt trước cho quen rồi qua xông khô
 

GAtapMASXA

Tù Binh
Banned
30/11/17
Chủ đề
20
945
274
36
0 ₿
Nghe mấy Bác nói mà Mê quá, chắc tập tành xông hơi lại quá... mỗi lần vào thấy phòng xông hơi là quá khứ ám ảnh tràn về àk...hic...:(:(
 

vicky113

Thượng Sĩ
Sư Huynh Massage
23/10/15
Chủ đề
18
616
332
Massage miền Nam
0 ₿
Theo kinh nghiệm của Vic:
- thời gian xông : tốt nhất trong khoảng 10' là ok nhất, vì nhiêu đó thời gian là đủ độc tốc đào thải ra, hay các anh làm vài chai thì đã hồi được phần công lực, nếu dài hơn thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt có vài trường hợp tử vong vì xông quá lâu (khi đã có hơi men)
- Vì có 02 phòng xông khô và ướt, theo Vic thì tổng thời gian xông cho cả 02 phòng là 15'. Nếu không thì 01 phòng 10'
- Sau khi xông( đã lau khô người) nên uống 1 ít nước bình thường, nước ấm cũng được, hạn chế uống nước lạnh vì cơ thể đang nóng mà uống nước quá lạnh thì sự cân bằng nhiệt trong cơ thể đôi khi không theo kịp, sẽ dẫn đến hơi mệt 1 chút,
 
  • Like
Điểm cảm xúc: GAtapMASXA

Rado

Tập Sự
Nhập Môn Massage
22/4/16
Chủ đề
0
145
43
0 ₿
tui thường xông ướt 10 phút rùi qua xông khô, chắc thích xông khô nên ngồi hơi lâu. xong thì ra ngồi chơi uống nước rồi tắm, tắm liền dễ làm giàu cho bác sĩ lắm